Phones





ทีเอ็มบีธนชาต เปิด “พิพิธภัณฑ์ครุฑ” จุดประกายแหล่งเรียนรู้

2022-08-12 13:37:55 516



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – ทีเอ็มบีธนชาต จัดพิธีเปิด “พิพิธภัณฑ์ครุฑ” อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งเดียวในประเทศไทยและในอาเซียน ที่รวบรวมครุฑที่มีเอกลักษณ์เฉพาะองค์จากทุกภาคของไทย โดยอัญเชิญครุฑที่ประดิษฐาน ณ ธนาคารสาขาต่าง ๆ มากกว่า 150 องค์ มาไว้ด้วยกัน พร้อมเรียนรู้เรื่องราว “พญาครุฑ”
 
เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2565 นางกาญจนา โรจวทัญญู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาดและประสบการณ์ลูกค้า ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ทีเอ็มบีธนชาต เป็นหนึ่งในกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ด้านการจุดประกายความเป็นไทยของธนาคาร เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าชมได้รับแรงบันดาลใจ และร่วมกันสืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งครุฑที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ แต่เดิมเป็นตราครุฑพระราชทานที่ได้อัญเชิญไว้หน้าสาขาของธนาคาร  เพื่อสะท้อนถึงการเป็นสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือและอยู่เคียงข้างคนไทยมาอย่างยาวนาน แต่ด้วยปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขาทำให้มีการรวบรวม และอัญเชิญครุฑมาประดิษฐานที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดยมีการปรับปรุงนิทรรศการและเนื้อหาการจัดแสดงเพิ่มเติม พร้อมเปิดให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
 
โดยภายในพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของพญาครุฑอย่างทันสมัย ทั้งรูปแบบแอนิเมชัน และมัลติมีเดียต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสประสบการณ์การชมนิทรรศการได้อย่างเต็มรูปแบบ ผ่าน 6 โซนนิทรรศการ ได้แก่ 1.โถงต้อนรับ เริ่มต้นผจญภัยกับตำนานพญาครุฑ ด้วยการบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของพญาครุฑ ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง หรือ AR, 2.ครุฑพิมาน เรียนรู้กำเนิดโลกและจักรวาล ท่องไปในดินแดนหิมพานต์ และที่อยู่ของพญาครุฑ, 3.นครนาคราช ถิ่นที่อยู่ของพญานาค พร้อมชมเรื่องราวของพี่น้องต่างมารดา
 
4.อมตะเจ้าเวหา เรื่องราวความเพียรพยายามของพญาครุฑผ่านแอนิเมชัน แสงสีตระการตา, 5.สุบรรณแห่งองค์ราชัน ตามรอย “ตราพระครุฑพ่าห์” ซึ่งเป็นตัวแทนของพระมหากษัตริย์ที่ยังคงปรากฏเคียงข้างพระองค์เสมอ และ 6.ห้องจัดแสดงครุฑ ห้องที่รวบรวมองค์พญาครุฑจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย ผ่านตราตั้งห้างพระราชทาน และสัมผัสมนต์เสน่ห์คุณค่าเหนือกาลเวลา
 
ซึ่งตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ทีเอ็มบีธนชาต ได้เปิดให้นักเรียนนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และประชาชนทั่วไปได้เข้ารับชมความงดงามและศึกษาความรู้ภายในพิพิธภัณฑ์ครุฑแห่งแรกและแห่งเดียวในอาเซียน ผ่านการของรับชมล่วงหน้าตามรอบที่เปิดให้เข้าชม โดยได้รับกระแสความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก จนยอดการจองรับชมล่วงหน้าเต็มทุกรอบ รวมจำนวนผู้เข้าชมมากกว่า 1,000 คน ซึ่งธนาคารหวังอย่างยิ่งว่าพิพิธภัณฑ์ครุฑแห่งนี้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของคนไทยอีกแห่งในจังหวัดสมุทรปราการ ที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และสืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย พร้อมส่งต่อสำนึกรักความเป็นไทยสู่สังคมอย่างยั่งยืน
 
สำหรับผู้ที่สนใจสัมผัสประสบการณ์ ท่องไปในดินแดนหิมพานต์ บุกนครนาคราช ชมองค์ครุฑที่แกะสลักอย่างวิจิตรงดงามตามแบบไทย พร้อมเรียนรู้ตำนาน “พญาครุฑ” สัตว์หิมพานต์ สามารถลงทะเบียนผ่าน https://www.ttbfoundation.org/th/garudamuseum/ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ โดยจะเปิดให้เข้าชมเฉพาะวันศุกร์-เสาร์ วันละ 3 รอบ ในเวลา 10:00 / 13:00 / 15:00 น. พร้อมผู้นำชม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ธนาคารได้จัดรถตู้บริการรับ-ส่งจากสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส สถานีเคหะสมุทรปราการ ถึง พิพิธภัณฑ์ครุฑ ซึ่งสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านระบบการจองล่วงหน้าผ่าน QR Code
 
สามารถติดตามเรื่องราวประวัติวามเป็นมาเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ครุฑ โดยทีเอ็มบีธนชาต ผ่าน E-Book ได้ที่ www.ttbfoundation.org/th/garudamuseum/ebook