Phones





SUPERอัดงบ180ล้านบาทเข้าลงทุน2บริษัท

2019-08-14 15:43:42 174




นิวส์ คอนเน็คท์ - SUPER บอร์ดทุ่มงบ 180 ล้านบาท เข้าลงทุน 2 บริษัท “อพอลโล่ โซล่าร์" และ "เมืองไทยน่าอยู่" เพื่อต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทน เผยผลงานครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง จ่อรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม


นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ บริษัท ซุปเปอร์โซล่าร์เอนเนอร์ยี จํากัด (SSE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เข้าทําสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท อพอลโล่ โซล่าร์ จำกัด (APL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จากผู้ถือหุ้นเดิม 2 ราย ในสัดส่วน 25.57 % ของทุนจดทะเบียน โดยมีมูลค่าการเข้าทํารายการทั้งหมดไม่เกิน 50,625,000 บาท


การเข้าซื้อหุ้นสามัญใน APL ครั้งนี้ ส่งผลให้ SSE ถือหุ้น APL เพิ่มขึ้นจากเดิม 48.86 % เป็น 74.43 % ของทุนจดทะเบียนของ APL ทั้งนี้ APL ดําเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้ง 5.4 เมกะวัตต์
ขณะเดียวกัน บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี จํากัด (SUPER EARTH) เข้าทํารายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญใน บริษัท เมืองไทยน่าอยู่ จํากัด (MNY) จาก บริษัท เอนเนอร์จี รีพลับบลิค จํากัด (Energy Republic) ในสัดส่วน 92.54% ของทุนจดทะเบียน โดยมีมูลค่าการเข้าทํารายการทั้งหมดไม่เกิน 120 ล้านบาท การเข้าซื้อหุ้นสามัญในเมืองไทยน่าอยู่ในครั้งนี้ ส่งผลให้ SUPEREARTH เข้าถือหุ้นทางอ้อมในบริษัท หนองคายน่าอยู่ จํากัด (NKNY) ในสัดส่วน 62% ของทุนจดทะเบียนของ NKNY


รวมทั้งการจัดตั้ง บริษัท ซุปเปอร์ วอเตอร์ พีพีเอส จํากัด บริษัททย่อย เพื่อรองรับการขยายธุรกิจผลิตและจําหน่ายน้ำ 1,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ จํานวน 100,000 หุ้น ในมูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ซึ่งการขยายการลงทุนดังกล่าว จะเป็นเพิ่มโอกาสในการรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น


ส่วนทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง มั่นใจว่ามีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ฟาร์มเวียดนามที่ COD ไปแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยการจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) จำนวน 4 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 186.72 เมกะวัตต์ รวมถึงมีโครงการใหม่ในเวียดนามเพิ่มอีก 1 โครงการ มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 50 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนต.ค.นี้


นอกจากนี้ SUPER จะมี COD ในส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะที่จังหวัดพิจิตร ขนาดกำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ยอดรวม COD สิ้นปีนี้แตะ 1,000 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 800-900 เมกะวัตต์


อีกทั้งยังคงมองหาโอกาสในการลงทุน ด้านพลังงานทดแทนในตลาดต่างประเทศ ทั้งด้านโรงไฟฟ้าพลังงานลม และแสงอาทิตย์อย่างต่อเนื่องเพราะจะเห็นว่า ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ตามอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในตลาด CLMV มีจีดีพีเติบโตค่อนข้างสูง อีกทั้งมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย (IRR ) สูง ซึ่งจะสนับสนุนต่อช่องทางและฐานรายได้ในอนาคต และสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯมีการเติบโตอย่าง