Phones





อสป.เปิดแผนพัฒนาท่าเทียบเรือประมงชายแดนใต้

2020-09-28 19:37:50 1366




นิวส์ คอนเน็คท์ - องค์การสะพานปลา เดินหน้าพัฒนาท่าเทียบเรือประมงชายแดนใต้เต็มสูบ หวังปั้นท่าเทียบเรือประมงสงขลาเป็นตลาด “Seafood Market” และท่าเทียบเรือประมงปัตตานีเป็น One Stop Everything รองรับลูกค้า 3 จังหวัดชายแดนใต้ และทัพนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ พร้อมดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว-จุดเชคอินแห่งใหม่ด้วย


ดร.มณเฑียร อินทร์น้อย ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ได้พาคณะผู้บริหารขององค์การสะพานปลา (อสป.) และคณะกรรมการองค์การสะพานปลา (บอร์ด) นำโดย ดร.ประยูร ดำรงชิตานนท์ และนายภัทระ คำพิทักษ์ รวมถึงนางสมรัก บุษปธำรง รองผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา ด้านบริหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมท่าเทียบเรือประมงสงขลา และท่าเทียบเรือประมงปัตตานี เพื่อรับฟังผลการดำเนินงาน และสำรวจตลาดการซื้อขายสัตว์น้ำ ซึ่งในส่วนของท่าเทียบเรือประมงสงขลา 2 (ท่าสะอ้าน) อสป.มีแผนที่จะทำให้เป็นตลาดสัตว์น้ำกลางวัน “Seafood Market” มีการซื้อขายทั้งปลีก และส่ง ไม่ใช่เป็นท่าเทียบเรือที่เอาแค่สัตว์น้ำลงอย่างเดียว ทั้งนี้เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ทั้งคนในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะนำเอาสัตว์น้ำที่มีจุดเด่น และจุดขายของท่าเทียบเรือประมงสงขลา มาทำเป็นไฮไลท์ เพื่อส่งขายที่สะพานปลากรุงเทพฯ หรือในพื้นที่อื่นๆ ของกรุงเทพฯด้วย เพื่อสร้างจุดขาย และรายได้เพิ่มให้กับชาวประมง ขณะเดียวกันยังมีแผนขยายท่าเรือน้ำลึกสงขลา เพื่อทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และจุดเชคอินแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลาด้วย

สำหรับท่าเทียบเรือประมงปัตตานี การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ได้มีโอกาสเดินสำรวจตลาดการซื้อขายสัตว์น้ำในช่วงเช้าด้วย ซึ่งพบว่ามีสัตว์น้ำมากมาย รวมถึงปลาทะเลที่หายาก อาทิ ปลาโฉมงามขนาดใหญ่ เป็นต้น ที่ขึ้นที่ท่าเทียบเรือแห่งนี้ จึงมองเห็นโอกาสในการพัฒนาพื้นที่ท่าเทียบเรือประมงปัตตานี ทั้ง 96 ไร่ 62 ตารางวา ให้เป็นศูนย์กลางการค้าขาย เป็นตลาดที่มีสุขอนามัย อาหารปลอดภัย เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นจุดชมวิว แบบ One Stop Everything ที่ไม่ใช่เป็นแค่ตลาดปลาหรือตลาดอาหารทะเลเพียงอย่างเดียว เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในอำเภอใกล้เคียง และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงนักท่องเที่ยวในอนาคต

“เท่าที่เห็นตลาดเช้าที่ท่าเทียบเรือประมงปัตตานี เป็นตลาดขายสัตว์น้ำขนาดใหญ่กลางเมือง ที่ไม่ได้เป็นแค่ตลาดปลา แต่เป็นตลาดหรือแหล่งรวมสินค้าหลากหลาย ทั้งอาหารทะเล และอาหารทั่วไป (Non Fish) ของคนปัตตานี และในอำเภอใกล้เคียง อาทิ ยะหา ยะหริ่ง บันนังสตา รวมถึงจ.ยะลา จ.นราธิวาสด้วย ซึ่งสามารถต่อยอดทำอื่นๆ รวมถึงเปิดให้นักท่องเที่ยวเที่ยวเข้ามาเที่ยว มาช็อปปิ้ง มากินอาหารทะเล เพื่อเป็นแลนด์มาร์คใหม่ เป็นจุดเชคอินแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ”




ดร.มณเฑียร กล่าวว่า งานนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนางสาวเพชรดาว โต๊ะมีนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ปัตตานี ด้วย ในฐานะคนพื้นที่ เพื่อร่วมกันพัฒนาพื้นที่ท่าเทียบเรือประมงปัตตานีในอนาคต


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews