Phones





SAV จ่อขาย IPO จำนวน224ล้านหุ้น เทรด SET Q3/66

2023-07-14 15:54:49 427




นิวส์ คอนเน็คท์ - SAV เตรียมขาย IPO จำนวน ไม่เกิน 224 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาท คาดเข้าเทรด SET ไตรมาส 3/66 นี้ เล็งนำเงินขยายธุรกิจ - ชำระคืนเงินกู้ ปักธงปี 66 รายได้โต 40% รับจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่ม หนุนเที่ยวบินพุ่ง

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 นายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV เปิดเผยว่า เตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวนไม่เกิน 224,000,000 หุ้น หรือไม่เกิน 35% มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม-ต้นเดือนกันยายน 66 นี้ ซึ่งล่าสุด ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งไฟลิ่งเรียบร้อยแล้ว

สำหรับเงินที่ได้หลังจากระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินไปใช้เพื่อระดมทุนรองรับการขยายธุรกิจ และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน รวมถึงรองรับโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ทั้งนี้ภายหลังจากบริษัทชำระคืนเงินกู้ยืมแล้ว จะทำให้ไม่มีหนี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมียอดหนี้ที่ต้องชำระอยู่ประมาณ 1,000 กว่าล้านบาท 

ด้านแผนการดำเนินงานในปี 66 บริษัทคาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 40% หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท (49 ล้านเหรียญสหรัฐ) จากปี 65 มีรายได้อยู่ที่ 1,220 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมองว่า อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการบินในประเทศกัมพูชา กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากการลงทุนสร้างสนามบินนานาชาติใหม่ 3 แห่ง เพื่อรองรับจำนวนนักเดินทางที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ คือ 1.สนามบินนานาชาติพนมเปญแห่งใหม่ ในเฟสแรกสามารถรองรับนักเดินทางได้ถึง 10 ล้านคน 2. สนามบินนานาชาติเสียมเรียบแห่งใหม่ สามารถรองรับนักเดินทางได้ถึง 8 ล้านคน ในเฟสแรก และมีแผนขยายให้สามารถรองรับนักเดินทางได้ถึง 20 ล้านคน ในอนาคต และ 3.สนามบินนานาชาติดาราสาคร (เกาะกง) ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ที่จะรองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของกัมพูชาในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการปลายปีนี้  

อีกทั้งบริษัทวิจัยนานาชาติคาดการณ์ว่าในปี 66 จำนวนนักเดินทางเข้า-ออกกัมพูชาจะเพิ่มมากกว่าก่อนโควิด โดยคาดว่าจะมีจำนวนเที้ยวบินเพิ่มขึ้นราว 100,000 เที่ยวบิน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 134,000 เที่ยวบินในปี 67 เนื่องจากการกลับมาของนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจ โดยเฉพาะจากประเทศจีนซึ่งน่าจะกลับมาอย่างชัดเจนในต้นปีหน้า โดยล่าสุดจำนวนเที่ยวบินจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้บริษัท SAV เป็นบริษัทโฮลดิ้ง ซึ่งมีธุรกิจแกน คือให้บริการด้านวิทยุการบินอย่างครบวงจร ผ่าน บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) ซึ่ง “SAV” ถือหุ้นใน CATS ในสัดส่วน 100% โดย CATS เป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลกัมพูชาตั้งแต่ปี 2545-2594 ในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ครอบคลุมเส้นทางบินทั้งหมดของน่านฟ้าประเทศกัมพูชา โดยรายได้หลักของ CATS มาจากบริการควบคุมการจราจรทางอากาศ 3 ประเภท ได้แก่ 1.รายได้จากค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงในประเทศ (Landing &Take-off : Domestic) 2.เที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงระหว่างประเทศ (Landing & Take-off: International) และ 3.รายได้จากค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินผ่านเขตน่านฟ้ากัมพูชา (Overflight) โดยปัจจุบัน “SAV” มีสนามบินในกัมพูชา 6 แห่ง ได้แก่ สนามบินนานาชาติพนมเปญ สนามบินนานาชาติเสียมเรียบ สนามบินนานาชาติสีหนุ สนามบินพระตะบอง สนามบินเกาะกง และสนามบินสตึงเตรง

“จุดแข็งและศักยภาพธุรกิจของบริษัทแข็งแกร่ง ไร้คู่แข่ง ยืนหนึ่งด้านการเป็นผู้ให้บริการวิทยุการบินแห่งเดียวในกัมพูชา พร้อมเติบโตรับอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวที่จะกลับมาเติบโตสูง อีกทั้งบริษัทได้ลงทุนในเรื่องของเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดระยะเวลา 21 ปีที่ผ่านมา พร้อมขยายระยะเวลาสัมปทานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ครอบคลุมระยะเวลานานถึง 49 ปี ทำให้ธุรกิจของ SAV มีเสถียรภาพอย่างสูง และเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลสูงถึง 50% ของกำไรสุทธิ” นายธีระชัย กล่าว