Phones





PSP พร้อมขาย IPO 350 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้า SET

2023-08-03 10:45:12 116



นิวส์ คอนเน็คท์ - บมจ.พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ หรือ PSP ประกาศความพร้อมเข้า SET เตรียมขายไอพีโอ 350 ล้านหุ้น ภายในไตรมาสนี้ ชูศักยภาพฐานการผลิตและการให้บริการครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันหล่อลื่น ตอกย้ำการเป็นหนึ่งในผู้นำผลิตภัณฑ์หล่อลื่นแบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียนและเป็นผู้ผลิตอิสระรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 นายสินธุ์ ครองพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PSP หรือ เปิดเผยว่า บริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หล่อลื่นแบบครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัตถุดิบ การพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิตและการบรรจุผลิตภัณฑ์ การให้บริการศูนย์กระจายน้ำมันเชื้อเพลิง (Terminalling) การจัดเก็บและการให้บริการศูนย์กระจายสินค้า รวมถึงการให้บริการจัดการด้านโลจิสติกส์ โดยบริษัทฯ มีกำลังการผลิตน้ำมันหล่อลื่น น้ำมันผสมยาง และน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้า รวมสูงที่สุดเมื่อเทียบเคียงกับผู้พัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์หล่อลื่นอิสระ (Independent Blender) ในประเทศไทย โดยมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเลียม อุตสาหกรรมยานยนต์ ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้า 

จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจมายาวนานกว่า 33 ปี ทำให้บริษัทฯ มีองค์ความรู้ด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง รวมถึงมีห้องปฎิบัติการที่มีเทคโนโลยีทันสมัย สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าและตอบสนองเทรนด์อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็ว 

โดยปัจจุบันมีสูตรผลิตภัณฑ์รวมกันมากกว่า 1,000 สูตร และมีฐานลูกค้ามากกว่า 290 รายจากหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น OR, ESSO, BCP, Chevron Thailand, ENEOS และ PETRONAS ที่ให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพผลิตภัณฑ์และการให้บริการที่ครบวงจรของบริษัทฯ

สำหรับวัตถุประสงค์การระดมทุนครั้งนี้ บริษัทฯจะนำเงินไปลงทุนเครื่องจักร และอุปกรณ์ ในโรงงาน เช่น การพัฒนาโรงงานผลิตน้ำมันหล่อลื่น (Lube Plant & Operation Improvement) หรือ การพัฒนาหรือปรับปรุงศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่และโครงการปรับปรุงศูนย์กระจายสินค้าเดิม เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพ ขณะที่บางส่วนจะนำไปชำระคืนหนี้จากสถาบันการเงินเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน ที่เหลือใช้เป็นทุนหมุนเวียน 
 
สำหรับผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลัง (2563-65) บริษัทมีรายได้ 7,566.7 ล้านบาท, 10,783.7 ล้านบาท และ 13,204.4 ล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่มีกำไรสุทธิ 357.3 ล้านบาท, 547.6 ล้านบาท และ 546.4 ล้านบาท ตามลำดับ

ด้านนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งแบบไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย PSP เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 350.0 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 25.0% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้