Phones





‘EURO’ โชว์ผลตอบรับหุ้น IPO ล้นหลาม

2024-02-08 16:38:22 35



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – “ยูโร ครีเอชั่นส์” พร้อมนำหุ้นเข้าเทรดในตลาด mai 14 ก.พ. นี้ โชว์ผลตอบรับจากการเสนอขายหุ้น IPO ได้รับความสนใจจากทั้งนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยเป็นอย่างดี โดยนักลงทุนสถาบันจองซื้อคิดเป็นสัดส่วน 19% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายทั้งหมด
 
เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 นายเควิน กัมบีร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูโร ครีเอชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 14 ก.พ. 2567 โดยใช้ชื่อย่อ “EURO” หลังจากเสนอขายหุ้น IPO แก่นักลงทุนเมื่อวันที่ 31 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยบริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญธุรกิจ “Luxurious & High Quality Living” ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าระดับลักชัวรี่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย รวม 29 แบรนด์ พร้อมบริการอย่างครบวงจรแบบวันสต็อปโซลูชั่น รวมถึงได้ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกพื้นที่ของการใช้ชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบรนด์จากยุโรปโดยเฉพาะประเทศอิตาลี ซึ่งมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้า B2B และ B2C ที่เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และลูกค้ารายย่อยระดับลักชัวรี่ได้อย่างครอบคลุม
 
ทั้งนี้ บริษัทวางแผนขยายธุรกิจโดยจะเพิ่มแบรนด์สินค้านำเข้าระดับลักชัวรี่และระดับไฮเอนด์ เพื่อเพิ่มทางเลือกและตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงอยู่ระหว่างการออกแบบและก่อสร้างโชว์รูมใหม่อีก 3 แห่งในย่านทองหล่อและจังหวัดภูเก็ต เพื่อขยายตลาดและฐานลูกค้า ได้แก่ 1.โชว์รูม Euro Creations Flagship Gallery at Phuket เพื่อขยายตลาดสู่เมืองท่องเที่ยว คาดว่าจะเปิดบริการภายในไตรมาส 1/2567 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้, 2.โชว์รูม Euro Creations Gallery at Thonglor Soi 5 คาดว่าจะเปิดบริการไตรมาส 2 ปี 2567 และ 3.โชว์รูม Euro Creations Gallery at Thonglor Soi 1 คาดว่าจะเปิดบริการไตรมาส 4/2569 จะรองรับการขยายฐานลูกค้าจากระดับลักชัวรี่สู่ระดับพรีเมียม จากปัจจุบันมีโชว์รูม 5 แห่ง
 
นอกจากนี้ บริษัทจะมุ่งสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องภายใต้แผนงานที่วางไว้ ได้แก่ 1.การนำเสนอแบรนด์สินค้าระดับลักชัวรี่เพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า รวมถึงสร้างความยั่งยืนแก่บริษัทด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายแก่แบรนด์สินค้าต่างๆ เพียงผู้เดียวในประเทศไทย, 2.มุ่งเน้นบริหารจัดการสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำข้อมูลเชิงลึกจากระบบ SAP B1 ผสานกับประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและข้อมูลในอดีต มาวิเคราะห์และคาดการณ์ปริมาณสินค้าที่ต้องสั่งซื้อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
 
3.ลงทุนด้านการพัฒนาบุคลากร โดยจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมพนักงานใหม่ด้วยตนเองทางออนไลน์ก่อนปฏิบัติงานจริง รวมถึงการเพิ่มทักษะและความรู้แก่พนักงานและผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง และ 4.ลงทุนและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน เช่น การพัฒนารูปแบบจัดเก็บฐานข้อมูลใน Cloud Database เป็นต้น นอกจากนี้ได้วางกลยุทธ์เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและขยายตลาดใหม่จากผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เจาะกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ รวมถึงมองโอกาสร่วมทุนหรือเข้าซื้อกิจการ
 
ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานบริษัทปี 2563 – 2565 เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้จากการขายและบริการ 776.59 ล้านบาท 829.49 ล้านบาท และ 1,047.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.81% และ 26.33% ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 105.49 ล้านบาท 121.66 ล้านบาท และ 135.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.33% และ 11.71% ตามลำดับ ส่วนงวด 9 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้จากการขายและบริการ 958.2 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 138.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% และ 44.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ โดยสัดส่วนรายได้มาจากลูกค้ารายย่อย (B2C) ประมาณ 70% และลูกค้าโครงการ (B2B) ประมาณ 30%
 
นายดิถดนัย สังขะรมย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า การเสนอขายหุ้น IPO ที่ผ่านมาของ บมจ.ยูโร ครีเอชั่นส์ จำนวนทั้งสิ้น 78 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 10.60 บาท ซึ่งกำหนดจากการสำรวจความต้องการของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) มีผลตอบรับที่ดีมาก โดยในการเสนอขายดังกล่าวมีนักลงทุนสถาบันจองซื้อมากกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ หรือมียอดจองซื้อคิดเป็นสัดส่วนถึง 19% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายทั้งหมด เนื่องจากมั่นใจศักยภาพบริษัทฯ และกลยุทธ์การเติบโตที่ชัดเจน โดย บมจ. ยูโร ครีเอชั่นส์ วางแผนนำเงินจากการเสนอขายหุ้น IPO ไปใช้ตามวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1.ลงทุนก่อสร้างโชว์รูมใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ โชว์รูมทองหล่อ ซอย 1, ทองหล่อ ซอย 5 และภูเก็
 
2.ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินเพื่อการก่อสร้างโชว์รูมใหม่ 3 แห่ง และคืนเงินกู้ยืมระยะสั้นสำหรับเงินทุนหมุนเวียนกิจการ และ 3.เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการและการขยายธุรกิจ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมทั้งหมดของ บมจ. ยูโร ครีเอชั่นส์ ได้สมัครใจทำข้อตกลงไม่จำหน่ายหุ้นส่วนที่เหลือจากการติด Silence Period ตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มเติมในช่วงระยะเวลา 12 เดือนนับจากวันที่หุ้นของบริษัท เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เป็นวันแรก เพื่อให้ความมั่นใจแก่นักลงทุน