Phones





PD เปิดแผนปี 67 ลุย 2 โครงการใหม่ เล็งขายทรัพย์สินเข้ากอง REIT กว่า 3 พันล.

2024-04-02 19:57:53 127



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – PD ประกาศแผนธุรกิจปี 67 ชูแนวคิด ‘Better Prospect, Better Industrial Ecosystem’ อัดงบลงทุน 2,000 ล้านบาทต่อปี เดินตามแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี พัฒนาพื้นที่เช่ารวมสู่ 2 ล้าน ตร.ม. รุกขยาย 2 โครงการใหม่ พร้อมเป็นด่านหน้ารองรับนักลงทุนต่างชาติตั้งฐานการผลิต
 
เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 นางสาวรัชนี มหัตเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด หรือ PD ในเครือ บมจ.มั่นคงเคหะการ ผู้พัฒนาและบริหารโครงการคลังสินค้าและโรงงานให้เช่า โครงการบางกอกฟรีเทรดโซน (Bangkok Free Trade Zone: BFTZ) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 2566 บริษัทประสบความสำเร็จทะลุเป้า มีลูกค้าใหม่เซ็นสัญญาเช่าพื้นที่โครงการกว่า 220,000 ตร.ม. ใน 3 ทำเลทองของภาคอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ คือ บางนา-ตราด, บางปะกง และวังน้อย โครงการล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง BFTZ 7 บางนา-ตราด กม.10 ได้รับความสนใจจากผู้เช่าเซ็นสัญญาเต็ม 100% และมีโอกาสจากพื้นที่ EEC โครงการ BFTZ 4 บางปะกง พื้นที่เช่า 200,000 ตร.ม. ซึ่งไทม์ไลน์ก่อสร้างจะแล้วเสร็จทั้งโครงการภายในปี 2567
 
โดยไฮไลต์สำคัญในอุตสาหกรรมที่ขยายตัว อาทิ พลังงานหมุนเวียน, ชิ้นส่วนยานยนต์, อาหารและเครื่องดื่ม ยังมีทิศทางสอดคล้องกับฐานผู้เช่าหลักในโครงการบางกอกฟรีเทรดโซน นอกจากนี้ ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในปี 2566 ที่สูงสุดในรอบ 5 ปี บีโอไอ วิเคราะห์ว่าปี 2567 จะมีโครงการขนาดใหญ่ตัดสินใจเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยสนับสนุนทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA (Free Trade Area) ใหม่ ๆ จากเป้าหมายการบรรลุ FTA ในส่วนของสัญชาติผู้เช่าที่มาแรงในปีที่ผ่านมาของโครงการ ได้แก่ จีน และ อินเดีย รับเทรนด์การเติบโตของ EV จึงคาดว่านักลงทุนต่างชาติจะหลั่งไหลเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการผลิตในอนาคต
 
สำหรับแผนงานสำคัญของปี 2567 บริษัทจะเดินหน้าขยายสู่ 2 โครงการใหม่ ได้แก่ โครงการ BFTZ 8 เทพารักษ์ พื้นที่เช่า 35,000 ตร.ม. และ โครงการ BFTZ 9 วังน้อย พื้นที่เช่า 35,000 ตร.ม. ประกอบด้วยอาคารสำเร็จรูปและแบบสร้างตามความต้องการ (Built-to-Suit) วางเป้าหมายผู้เช่าใหม่ ปี 2567 อยู่ที่ 200,000 ตร.ม. เร่งเครื่องพัฒนาพื้นที่เช่าคลังสินค้าและโรงงานรวม 2 ล้าน ตร.ม. ตามแผน ขณะที่ปัจจุบัน PD นั้นครองแชมป์ในส่วนของอาคารโรงงานสำเร็จรูป (Ready Built Factory) กว่า 80% ของพื้นที่ทั้งหมด ส่งผลให้มีข้อดีในเรื่องของอัตราการย้ายออกค่อนข้างต่ำ พร้อมกันนี้จะเริ่มทยอยส่งมอบอาคารให้แก่ลูกค้าในโครงการใหม่อีกด้วย
 
ทั้งนี้ ภายใต้กลยุทธ์ More Than Just Space ที่พร้อมเป็นมากกว่าพื้นที่เช่า PD ยกระดับแนวคิดการพัฒนาบริการให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งผู้เช่า ผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) ตลอดจนนักลงทุน นอกจากบริการ One Stop Service ครบวงจรที่อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า บริษัทได้ริเริ่มโครงการ Business Matching ประสานธุรกิจผู้เช่าในโครงการ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนมุมมอง ความร่วมมือ และการต่อยอดทางธุรกิจร่วมกัน ไปจนถึงการจับมือกับพันธมิตรและภาครัฐ เช่น กรมศุลกากร เพื่อให้ข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์ในพื้นที่ Free Zone แก่ผู้ประกอบการ ในฐานะด่านหน้ารองรับนักลงทุนต่างชาติ
 
ขณะที่ในช่วงปลายปีนี้ PD วางแผนที่จะขายทรัพย์สินเข้ากองทรัสต์ PROSPECT REIT ที่บริษัทเป็น Sponsor หลัก พื้นที่เช่าประมาณ 130,000 ตร.ม. รวมมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ PROSPECT REIT ขยายมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มขึ้นไปแตะที่ 10,000 ล้านบาท สร้างความวางใจให้แก่นักลงทุนและผู้ถือหน่วยของ PROSPECT REIT ว่าจะมีศักยภาพในการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนที่ดีในระยะยาว