Phones





I2 ร้อนแรงสุดๆ ขายไอพีโอ 120 ล้านหุ้นหมดเกลี้ยง!

2023-08-01 08:48:49 84



นิวส์ คอนเน็คท์ - ร้อนแรงสุดๆ หุ้น IPO ของ I2 ขายหมดเกลี้ยง 120 ล้านหุ้น สะท้อนความเชื่อมั่นธุรกิจเติบโตยั่งยืน ชูจุดแข็งอยู่ในอุตสาหกรรมเมกะเทรนด์ “ดิจิทัล ทรานสฟอร์เมชั่น” ซีอีโอ "อธิพร ลิ่มเจริญ" ประกาศเดินหน้าลงทุนงานบริการโครงการขนาดใหญ่ให้แก่ลูกค้า และลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ และเป็นเงินทุนหมุนเวียน รองรับแผนการเติบโต 1-3 ปีข้างหน้าขยายตัวโดดเด่น

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2566 นายพายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท ไอทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ I2 เปิดเผยว่า หุ้น IPO ของ I2 จำนวน 120 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.70 บาท คิดเป็นมูลค่าการเสนอขายรวม 324 ล้านบาท ที่เปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 25 -27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาจำนวนมาก ตอกย้ำให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อธุรกิจของบริษัท ในฐานะผู้ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจรชั้นนำ โดยในอนาคตยังมีโอกาสได้รับงานจากทางภาครัฐได้อีกมาก ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน 

นอกจากนี้ การกำหนดราคาเสนอขาย IPO ที่หุ้นละ 2.70 บาท ถือเป็นราคาที่เหมาะสม โดย I2 เตรียมจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี (TECH) ในวันที่ 8 สิงหาคม 2566  

นางสาวมนวลัย รัชตกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า จุดเด่นของ I2 คือการเป็นผู้ประกอบธุรกิจ System Integrator(SI) แบบครบวงจร ได้แก่ ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้งและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ 
ที่สำคัญธุรกิจของ I2 จะเน้นงานในส่วนของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง การกีฬาแห่งประเทศไทย และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น สะท้อนถึงศักยภาพการทำงานที่ได้มาตรฐานและสามารถส่งมอบงานได้ตรงตามเวลาไม่เคยมีปัญหาใดๆ มีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งกับผู้ผลิตอุปกรณ์ และผู้พัฒนาซอฟท์แวร์เครือข่ายสารสนเทศชั้นนำ เช่น Cisco, Oracle, Nutanix, Huawei เป็นต้น ที่สำคัญคือการมีทีมบริหารและพนักงาน ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มาอย่างยาวนานในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับประเทศ ตลอดจนมองเห็นถึงศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต โดยบริษัทฯ สามารถปรับตัวสอดคล้องกับนโยบาย 4.0 และการทำธุรกิจที่เติบโตไปกับ S Curve ของประเทศเพื่อมุ่งสู่ Digital Transformation  

ด้านนายอธิพร ลิ่มเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร I2 กล่าวว่า เงินที่ได้รับจากการระดมทุนครั้งนี้จำนวนรวม 324 ล้านบาท จะแบ่งออกไปใช้ดังนี้ 1.ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในงานโครงการขนาดใหญ่แก่หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ภายในปี 2567 จำนวน 200 ล้านบาท 2.เพื่อใช้ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ ขึ้นอยู่กับโอกาสทางธุรกิจ และความเหมาะสมในการลงทุนในอนาคต ซึ่งอาจรวมถึงการขยายธุรกิจโดยการเข้าซื้อกิจการอื่น ภายในปี 2567 จำนวน 100 ล้านบาท  และ 3.ส่วนที่เหลือ จะเก็บไว้ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ  
โครงการในอนาคตของ I2 มีสองส่วนที่ให้ความสำคัญอย่างมากคือ 1.งานโครงการขนาดใหญ่แก่ลูกค้า เช่น งานโครงการ SI ขนาดใหญ่โดยทั่วไป เมื่อมีการประกาศผู้ชนะการประมูลแล้ว บริษัทผู้ชนะการประมูลจะต้องใช้เงินทุนของบริษัทเองจำนวนหนึ่งตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นโครงการ อันได้แก่ (1) วางเงินประกันโครงการ (Bank Guarantee) บางส่วนก่อนเริ่มงาน รวมถึงเงินประกันผลงานตามขั้นความสำเร็จของงวดงานตามที่ได้ตกลงกันไว้ จนกว่าจะส่งมอบโครงการเรียบร้อยจึงจะได้รับเงินประกันดังกล่าวคืน และ (2) จัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ และ/หรือ การบริการที่ต้องใช้ในการจัดทำโครงการ ทำให้บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนในงานโครงการ  

2. การลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการลงทุน การควบรวม การซื้อกิจการ หรือ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะทำศึกษาโอกาสในการเติบโตและขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง พัฒนาโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ อย่างครบวงจร ทั้งนี้ I2 มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนธุรกิจปัจจุบันของบริษัทฯ  

"บริษัทฯ เตรียมนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ ไปใช้สำหรับการลงทุนงานโครงการขนาดใหญ่ให้แก่ลูกค้า เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring Income) และการลงทุนในธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้าง New S Curve ให้กับธุรกิจ เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต รวมไปถึงเดินหน้าเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเพิ่ม Backlog ให้มากขึ้นจากปัจจุบันมีอยู่ราว 961.25 ล้านบาท (ณ 31 มีนาคม 2566) เพื่อหนุนธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง" นายอธิพร กล่าว